วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ผลการเรียนรู้ครั้งที่1

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 001


       เมื่อวันที่ 24 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2564 ซึ่งเป็นคาบแรกของรายวิชา ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ แต่อาจารย์ยกคลาสจึงมอบหมายงานให้นักศึกษาได้เรียนรู้บทที่ 1 สรุปเนื้อหาได้ดังนี้ 

    -การเรียนการสอน หมายถึง การได้รับความรู้ใหม่ของผู้เรียน รวมถึงพฤติกรรม ทักษะของผู้เรียนที่ได้จากการเรียนการสอน หรือความพึงพอใจที่เป็นสิ่งแปลกใหม่ ด้วยวิธีการถ่ายทอด หรือวิธีการสอนของครูผู้สอนที่หลากหลายวิธีการหรือรูปแบบการสอนให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียนโดยใช้ความรู้ทั้งหมดของผู้สอนเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียน

    -การจัดการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนโดยที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของผู้สอนที่ได้ตั้งเอาไว้

    -การจัดการเรียนรู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยหรือด้านสติปัญญา (Cognitive Domain) ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) และด้านจิตพิสัย (Affective Domain) ของผู้เรียนให้ได้มากที่สุด

    -องค์ประกอบของระบบการเรียนการสอน ได้แก่ 3 ปัจจัยได้แก่

        1. ตัวป้อน (Input) ได้แก่ ผู้เรียน ผู้สอน หลักสูตร สิ่งอํานวยความสะดวก      

        2. กระบวนการ (Process) ได้ก่ การดําเนินการสอน การประเมินผล และ   

        3. ผลผลิต (Output) ได้แก่ พุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัยที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

    -ทฤษฎีการเรียนรู้ประกอบด้วย กลุ่มสังคมนิยม กลุ่มประสบการณ์นิยม กลุ่มสร้างสรรค์ความรู้ กลุ่มปัญญานิยม และกลุ่มพฤติกรรมนิยม

    -ระบบหรือรูปแบบการเรียนการสอน มักจะเป็นการอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ความรู้ประสบการณ์เดิม และความรู้ประสบการณ์ใหม่ ที่ผู้สอนพยายามให้เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ หรือจัดการเรียนการสอน

   -การออกแบบระบบการสอน ADDIE MODEL ประกอบด้วย 

    1.การวิเคราะห์ (analysis) 

    2. การออกแบบ (Design) 

    3.การพัฒนา(Development) 

    4.การนำไปใช้(Implementation)

    5.การประเมินผล(evaluation)

   ข้อดีของการเรียนแบบออนไลน์

    1.ยืดหยุ่น

    2.เข้าถึงสะดวก

    3.ประหยัดต้นทุน

    4.ผู้เรียนสามารถควบคุมการเรียนเอง

    5. เรียนได้ตลอดเวลา

    6.ทบทวน เรียนซ้ำได้

   ข้อเสียของการเรียนออนไลน์

    1.การสอนที่เป็นการสื่อสารทางเดียว มีโอกาสเกิดความผิดพลาดในการรับรู้

    2.การเข้าถึงอุปกรณ์เรียนออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์, โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต หรือสัญญาณ                    อินเทอร์เน็ตมีข้อจำกัด

    3.เด็กนักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียน หากให้ใช้มือถือ ก็จะแอบเอามือถือมาเล่นระหว่างเรียน

    4.เด็กนักเรียนไม่สามารถไตร่ตรองความถูกต้องของข้อมูล จากการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประเพณีวัฒนธรรม

การแข่งโพน ช่วงเวลา           ปลายเดือนสิบ ก่อนประเพณีชักพระ ความสำคัญ            วัดต่าง ๆ เตรียมทำบุษบก หุ้มโพน และเริ่มการคุมโพนเพื่อเป็น...