วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ผลการเรียนรู้ครั้งที่3

 ผลการเรียนรู้ที่3

บทที่ 2 ระบบการเรีนการสอนออนไลน์



 




เมื่อวันที่ 8 เดือนกรกฎาคม 2564

           สัปดาห์นี้ก็เดินมาถึงสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งเป็นคาบที่อาจารย์เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการทดสอบก่อนเรียนด้วย Game kahoot และหลังจากที่ทดสอบเสร็จก็เริ่มต้นบทเรียนด้วยการบรรยายเนื้อที่อยู่ในบทที่2 สรุปเนื้อหาได้ดังนี้

- (Online learning) คืออะไร    

     จัดเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีเรียนในรูปแบบเดิมๆ ให้เป็นการเรียนใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำการสอน นอกจากนี้ความหมายอีกในหนึ่งยังหมายถึง การเรียนทางไกล การเรียนผ่านเว็บไซต์ อีกด้วย การเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning) จะเป็นเรียนทางผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยอยู่ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์ เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ บวกเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์คุณภาพสูง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง เกิดความสะดวกและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว

-ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์



กลุ่มแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) เชื่อว่า การเรียนรู้ เป็นกระบวนการสร้างมากกว่า การรับความรู้ ดังนั้น เป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนจะสนับสนุนการสร้างมากกว่าความพยายามในการถ่ายทอดความรู้ ดังนั้น กลุ่มแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ จะมุ่งเน้นการสร้างความรู้ใหม่อย่างเหมาะสมของแต่ละบุคคล และเชื่อว่าสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญในการสร้างความหมายตามความเป็นจริง

 - นวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์
    1. Web-based Instruction :WBI จะสอนเสริมผ่านเว็บ(Tutorial) เสนอทรัพยากรเรียนรู้ไว้ในเว็บผู้สอน              เสริมชั้นเรียนปกติ
    2.E-Learnimg/E-Training : การเรียน/อบรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ บริหารจัดการด้วยซอฟต์แวร์ระบบ             LMS/CMS/LCMS
    3.Social Media Learning : เป็นการเรียนแบบเครือข่ายสังคมขนาดใหญ่ ที่เน้นการตอบสนองอย่าง                 รวดเร็วและมีการสื่อสารไปมาระหว่างผู้เรียนได้ เช่น Facebook , Youtube, Blog เป็นต้น
    4.M-Learning : ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นเครื่องมือการเรียนการสอน เน้นเข้าถึงเนื้อหาได้สะดวกทุกที่               เน้นการโต้ตอบเป็นเนื้อหาเฉพาะขนาดเล็ก ทันเวลา

- บทบาทผู้สอนและผู้เรียนออนไลน์
    - หลักการสอบออนไลน์ที่ดี
        1.ส่งเสริมให้ผู้เรียนติดต่อสื่อสาร
        2.สนับสนุนให้ผู้เรียนร่วมมือเพื่อเรียนด้วยกัน
        3.เน้นการใช้เวลาในการเรียนรู้ด้วยการทำกิจกรรม

- บทบาทผู้สอนออนไลน์
    1.ผู้แนะนำการเรียน
    2.ผู้สร้างแรงใจให้ผู้เรียน
    3.เป็นโค้ชการเรียน
    4.ผู้ประสานสัมพันธ์
    5.ผู้ควบคุมและกำกับ
    6.ผู้เรียนร็ร่วมกัน
- บทบาทผู้เรียนออนไลน์
    1.พัฒนาทักษะ ICT
    2.เปิดใจและเจตคติที่ดี
    3.ให้ความร่วมมือกับเพื่อนร่วมห้อง

- รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
    1.แบบประสานเวลา (Synchronous Learning)
    2.แบบไม่ประสานเวลา (Asynchronous Learning)
    3.แบบผสม (Hybrid Learning)

- การประเมินผลการเรียนออนไลน์

       1.ประเมินระหว่างเรียน (Formative Assessment)

       2.ประเมินผลสรุป (Summative Assessment)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประเพณีวัฒนธรรม

การแข่งโพน ช่วงเวลา           ปลายเดือนสิบ ก่อนประเพณีชักพระ ความสำคัญ            วัดต่าง ๆ เตรียมทำบุษบก หุ้มโพน และเริ่มการคุมโพนเพื่อเป็น...