ผลการเรียนรู้ที่3
บทที่ 2 ระบบการเรีนการสอนออนไลน์
เมื่อวันที่ 8 เดือนกรกฎาคม 2564
สัปดาห์นี้ก็เดินมาถึงสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งเป็นคาบที่อาจารย์เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการทดสอบก่อนเรียนด้วย Game kahoot และหลังจากที่ทดสอบเสร็จก็เริ่มต้นบทเรียนด้วยการบรรยายเนื้อที่อยู่ในบทที่2 สรุปเนื้อหาได้ดังนี้
- (Online learning) คืออะไร
จัดเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีเรียนในรูปแบบเดิมๆ ให้เป็นการเรียนใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำการสอน นอกจากนี้ความหมายอีกในหนึ่งยังหมายถึง การเรียนทางไกล การเรียนผ่านเว็บไซต์ อีกด้วย การเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning) จะเป็นเรียนทางผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยอยู่ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์ เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ บวกเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์คุณภาพสูง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง เกิดความสะดวกและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว
-ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
กลุ่มแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) เชื่อว่า การเรียนรู้ เป็นกระบวนการสร้างมากกว่า การรับความรู้ ดังนั้น เป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนจะสนับสนุนการสร้างมากกว่าความพยายามในการถ่ายทอดความรู้ ดังนั้น กลุ่มแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ จะมุ่งเน้นการสร้างความรู้ใหม่อย่างเหมาะสมของแต่ละบุคคล และเชื่อว่าสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญในการสร้างความหมายตามความเป็นจริง
- นวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์
1. Web-based Instruction :WBI จะสอนเสริมผ่านเว็บ(Tutorial) เสนอทรัพยากรเรียนรู้ไว้ในเว็บผู้สอน เสริมชั้นเรียนปกติ
2.E-Learnimg/E-Training : การเรียน/อบรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ บริหารจัดการด้วยซอฟต์แวร์ระบบ LMS/CMS/LCMS
3.Social Media Learning : เป็นการเรียนแบบเครือข่ายสังคมขนาดใหญ่ ที่เน้นการตอบสนองอย่าง รวดเร็วและมีการสื่อสารไปมาระหว่างผู้เรียนได้ เช่น Facebook , Youtube, Blog เป็นต้น
4.M-Learning : ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นเครื่องมือการเรียนการสอน เน้นเข้าถึงเนื้อหาได้สะดวกทุกที่ เน้นการโต้ตอบเป็นเนื้อหาเฉพาะขนาดเล็ก ทันเวลา
- บทบาทผู้สอนและผู้เรียนออนไลน์
- หลักการสอบออนไลน์ที่ดี
1.ส่งเสริมให้ผู้เรียนติดต่อสื่อสาร
2.สนับสนุนให้ผู้เรียนร่วมมือเพื่อเรียนด้วยกัน
3.เน้นการใช้เวลาในการเรียนรู้ด้วยการทำกิจกรรม
- บทบาทผู้สอนออนไลน์
1.ผู้แนะนำการเรียน
2.ผู้สร้างแรงใจให้ผู้เรียน
3.เป็นโค้ชการเรียน
4.ผู้ประสานสัมพันธ์
5.ผู้ควบคุมและกำกับ
6.ผู้เรียนร็ร่วมกัน
- บทบาทผู้เรียนออนไลน์
1.พัฒนาทักษะ ICT
2.เปิดใจและเจตคติที่ดี
3.ให้ความร่วมมือกับเพื่อนร่วมห้อง
- รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
1.แบบประสานเวลา (Synchronous Learning)
2.แบบไม่ประสานเวลา (Asynchronous Learning)
3.แบบผสม (Hybrid Learning)
- การประเมินผลการเรียนออนไลน์
1.ประเมินระหว่างเรียน (Formative Assessment)
2.ประเมินผลสรุป (Summative Assessment)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น