ผลการเรียนรู้ครั้งที่2
บทที่ 1 บทนำ
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
(Online Learning Management System)
เป็นคาบที่สองของรายวิชา ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ แต่เป็นคาบแรกที่อาจารย์ได้พบปะนักศึกษาผ่านห้องเรียน Meeting zoom ซึ่งในคาบนี้อาจารย์จะพูดในเรื่องของข้อตกลงในรายวิชาระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ซึ่งอาจารย์จะชี้แจงข้อตกลงระหว่างการเรียน เกณฑ์การให้คะแนน การทำงาน หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายทั้งหมดภายในเทอมนี้ และอภิปรายเนื้อเรื่องบทนำ สรุปได้ดังนี้
-แนวโน้มของการเรียนร้ออนไลน
การเรียนรู้ออนไลน์ เป็นการศึกษาในอนาคต (Online Learning is the future of education)
-รูปแบบการเรียนรูปที่ยืดหยุ่น (Flexible) คือ ผู้เรียนกําหนดความต้องการ ความก้าวหน้าของการเรียนรู้ ตารางเรียนเองได้ สามารถเรียนระหว่างทํางานได้ เลือกรูปแบบ (Platform) เองได้
-เลือกเรียนโปรแกรมหลากหลาย คือ เสนอหลักสูตร วิชาการให้เลือกเรียนได้หลากหลาย เลือกเรียนความรู้ ทักษะนําไปใช้จริงตามที่ต้องการ
-การเข้าถึงเนื้อหาสะดวก คือ สะดวก เรียนได้จากทุกที่ ทุกเวลา ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย
-ผู้เรียนเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ คือ เลือกวิชาตามประสบการณ์ที่ต้องการพัฒนา เลือกระดับการเรียนรู้ที่ต้องการ เช่น ประกาศนียบัตร ปริญญาตรี
-ประสิทธิภาพสูง คือ ประหยัดงบประมาณบริหารจัดการ ต้นทุนการจัดการเรียนรู้ต่อหัวต่ำ
- บทบาทผู้เรียนออนไลน์
1.พัฒนาทักษะ ICT
2.เปิดใจและเจตคติที่ดี
3.ให้ความร่วมมือกับเพื่อนร่วมห้อง
- รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
1.แบบประสานเวลา (Synchronous Learning)
2.แบบไม่ประสานเวลา (Asynchronous Learning)
3.แบบผสม (Hybrid Learning)
- การประเมินผลการเรียนออนไลน์
1.ประเมินระหว่างเรียน (Formative Assessment)
2.ประเมินผลสรุป (Summative Assessment)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น